"Luôn theo đuổi mục tiêu đến cùng"
Ở thời điểm dịch bệnh gây ra những tín hiệu rất tiêu cực, liên tiếp "phả hơi nóng" lên các doanh nghiệp, gây ảnh hưởng đến các chỉ số kinh doanh cũng như cách thức tiếp cận khách hàng, Viettel IDC cũng không nằm trong ngoại lệ đó. Vậy bí quyết và cách làm để tạo nên thành công ở đây là gì? Ban biên tập đã có cơ hội để trao đổi với chị Hà để hiểu rõ hơn về thành tích mà chị đã đạt được vừa qua.
- Thưa chị Hà, cảm xúc của chị thế nào khi ký được hợp đồng lớn trong thời điểm có thể nói là rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và đâu là động lực để tìm cơ hội trong thời điểm khó khăn đó ?
Thật sự mình rất vui và tự hào, như mọi người cũng biết dịch covid đang có diễn biến hết sức phức tạp và chưa có hồi kết, các doanh nghiệp cũng đang bị ảnh hưởng rất nhiều và Viettel IDC cũng không nằm trong ngoại lệ đó, tuy nhiên nếu chúng ta có cái nhìn tích cực thì đây chính là cơ hội để chúng ta đi bán hàng. Khi dịch bệnh bùng phát thì khách khàng lại quan tâm đến mảng Công nghệ thông tin, tuy nhiên với chính nhu cầu lớn như vậy thì số lượng của các nhà cung cấp cũng tăng lên dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt.
Chị Nguyễn Thị Minh Hà - BU Khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ (Trung tâm Kinh doanh)
Động lực lúc đó mình chỉ nghĩ đơn giản, khi tiếp xúc với khách hàng, Sale chính là đại diện hình ảnh cho công ty, vì vậy mình phải thể hiện cho khách hàng sự tin tưởng nhất định về dịch vụ của mình từ đó tạo cho họ niềm tin khi thuê dịch vụ của mình, mình bán dịch vụ của mình mà không tự tin thì mình bán được cho ai? Khách hàng lần này, họ làm về mảng thanh toán nên có yêu cầu rất cao về hạ tầng, các đối thủ cạnh tranh nhảy vào rất nhiều kèm theo nhiều ưu đãi và chính sách rất tốt. Tuy nhiên khách hàng vẫn lựa chọn và tin tưởng Viettel ID bởi họ tin tưởng vào năng lực cũng như uy tín của Viettel IDC đã được khẳng định suốt thời gian qua.
- Rõ ràng khách hàng luôn tin tưởng vào Viettel IDC, song song với những kết quả đó sẽ gặp phải rất nhiều áp lực, vậy cách "chiều lòng" khách hàng của chị là gì?
Đa số khách hàng (KH) của IDC đều là những KH có kiến thức hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực triển khai hạ tầng CNTT. Họ cũng từng hợp tác với nhiều đơn vị lớn trong và ngoài nước như Fpt, CMC, Amazon ,...Vì vậy khi tìm đến Viettel IDC là họ đã tìm hiểu rất rõ về các Trung tâm dữ liệu. Yêu cầu của họ cũng khá khắt khe. Ngoài ra, khó khăn nữa đó là tiến độ, do dự án này KH cần triển khai với tiến độ khá gấp. Để đáp ứng được yêu cầu của KH ngoài mặt hỗ trợ cho KH các thủ tục còn phải kể đến sự hỗ trợ nỗ lực của các anh em team Kỹ thuật cũng như team Chăm sóc khách hàng đã hỗ trợ rất nhiệt tình và hoàn thành setup cơ bản dịch vụ xong trong 2 ngày cuối tuần, bất kể ngày đêm cài đặt dịch vụ để cho kịp tiến độ.
Chị đánh giá rất cao về tinh thần phối hợp nhiệt tình của các anh em. Để 1 dự án thành công cần sự phối hợp nhip nhàng của các bộ phận. Sau khi setup dịch vụ kịp tiến độ, KH đã có những trải nghiệm phản hồi rất tốt về chất lượng dịch vụ cũng như sự hỗ trợ của các phòng ban trung tâm của Viettel IDC đã nỗ lực hỗ trợ cho dự án này.
- Trong những lần tiếp xúc với khách hàng, điều gì để lại cho chị ấn tượng cũng như nhiều cảm xúc nhất?
Mình ấn tượng nhất qua câu nói của một khách hàng, anh là giám đốc điều hành của 1 Công ty ở mảng thanh toán. KH chấp nhận chuyển khoản cả trăm triệu đặt cọc cho Viettel DC mà chưa cần ký HĐ. Anh ấy kể rằng khi Chủ tịch hỏi sao liều thế chưa ký HĐ gì đã chuyển khoản rồi. Anh ấy trả lời là em tin bạn Hà, em tin tưởng Viettel IDC. Một câu nói nhưng thật sự truyền cảm hứng và động lực để mình phải cố gắng hơn nữa, support hỗ trợ một cách tốt hơn nữa. Có những khách hàng lâu năm gần như không có khái niệm khách hàng - sale mà thành bạn bè của nhau luôn. Ngoài công việc còn trở thành những người bạn. qua đó để thấy thành công lớn nhất của 1 người làm sale là làm như thế nào để KH lưu tên mình vào danh bạ, nhớ tên mình mỗi khi có dự án hoặc bạn bè ai đó hỏi thì KH giới thiệu cho mình.
- Nói về công nghệ Cloud, chị đánh giá thị trường này hiện tại ở Việt Nam thế nào?
Công nghệ Cloud (Điện toán đám mây) chính là nền tảng cho cách mạng công nghiệp 4.0 và khi nói về cách mạng 4.0 người ta thường nói về 4 công nghệ: Cloud, IoT, Big Data và AI. Trong số này, Cloud là nền tảng ở dưới cùng, bất kỳ một ứng dụng nào về AI, IoT hay Big Data đều cần có hạ tầng ở bên dưới là Cloud thì mới chạy được. “Cloud giống như móng nhà để các ứng dụng công nghệ chạy ở bên trên, giúp công nghệ kia thể hiện được sức mạnh thực sự. Hiện thị trường Cloud tại Việt Nam khá sôi động với sự góp mặt của các đơn vị lớn như CMC, FPT, VNG.., chưa kể hàng trăm đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ khác. Trước những khó khăn, thách thức như vậy ngay từ đầu năm. Bu SME đã định hướng một cách rõ ràng về tư tưởng cho anh em cũng như cách làm. Từ đó phát triển mối quan hệ, tạo sự tin tưởng để KH yên tâm đồng hành cùng Viettel IDC để cung cấp dịch vụ cho KH, luôn sát cánh cùng KH cho đến khi dự án hoàn thành và đến khi hoạt động.
- Với tư cách là nhân viên kinh doanh, một thành viên trong gia đình Viettel IDC, chị có có lời khuyên gì đến với đồng nghiệp tại Trung tâm của mình cũng như toàn thể CBNV đang công tác tại Viettel IDC ?
Cá nhân mình nghĩ rằng đầu tiên mọi người phải tin tưởng vào định hướng, tầm nhìn của Ban lãnh đạo, từ đó cùng nỗ lực phấn đấu hết mình vì mục tiêu chung. Khi mọi người đồng lòng thực hiện theo đúng kế hoạch thì chị tin rằng không nhiệm vụ nào ko hoàn thành, không khó khăn nào ko vượt qua, và bất kể mình làm công việc gì cũng vậy mình phải có phải có niềm tin và sự cố gắng của bản thân thì mọi thứ mình mong muốn mới thành hiện thực được, làm gì có điều gì dễ dàng mà có được đúng ko. Thế nên, mọi người cứ không ngừng cố gắng thì ắt sẽ có kết quả tốt đẹp. Ở BU SME có slogan rất hay: Doanh nghiệp nhỏ - Doanh thu lớn !
Cuối cùng mình xin cảm ơn Ban giám đốc, Giám đốc các trung tâm, lãnh đạo các phòng ban cảm ơn anh Hòa trưởng BU và toàn thể cán bộ nhân viên công ty đã cho chị cơ hội cũng như đã hỗ trợ và giúp chị vượt qua những khó khăn để có được những thành công như ngày hôm nay, xin kính chúc mọi người sức khỏe và thành công!