Bí quyết "chinh phục thử thách mới"
Trước đây, anh Tuấn đã từng đảm nhận vai trò của 1presale, quản lý dự án, kỹ sư triển khai cho các dự án tại miền Trung và đã đạt được những thành công nhất định, mang lại nhiều doanh thu về cho Công ty. Chính vị sự “đa di năng ấy’’, anh Tuấn luôn sẵn sàng tinh thần để đón nhận thử thách và nhiệm vụ mới bất kể khi nào cấp trên yêu cầu. "Bản thân không muốn ở mãi một vị trí, muốn tìm hiểu cái mới và phát triển bản thân toàn diện hơn, càng những nhiệm vụ sau này lại cần đòi hỏi chiều sâu, phải nắm rõ bản chất vấn đề hơn" - anh Tuấn chia sẻ.
Thời điểm hiện tại anh đang tiếp quản, vận hành khai thác dịch vụ CloudPC của Công ty bao gồm: CloudPC cho Bộ Quốc Phòng đặt tại Hoà Lạc, CloudPC cho Bộ Quốc Phòng đặt tại Bình Dương, CloudPC cho nội bộ tập đoàn đặt tại Hoà Lạc, CloudPC cho nội bộ Tập đoàn đặt tại Bình Dương và CloudPC cho khách hàng bên ngoài của Viettel IDC.
Đối diện với thử thách mới
Cloud PC là một trong các dịch vụ Cloud lớn nhất của Công ty, đem lại nguồn doanh thu lớn và hàng ngàn máy ảo cung cấp cho người dùng, đối tượng khách hàng từ nội bộ Công ty, nội bộ Tập đoàn, Bộ Quốc Phòng cho đến các doanh nghiệp bên ngoài. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chất then chốt của một dịch vụ lớn, bản thân anh Tuấn phải thể hiện sự cố gắng và nhận nhiệm vụ với tâm thế quyết liệt nhất.
Với phương châm "Bỏ cuộc chính là thất bại lớn nhất”, điều mà anh Tuấn học được khi còn làm kinh doanh, anh cho rằng khó khăn lớn nhất là sự thay đổi của bản thân, khi ở một tâm thế không biết gì khi tiếp nhận công việc mới, bản thân cần có tư tưởng sẵn sàng đón nhận và chịu thay đổi. Khó khăn trong giai đoạn đầu là trở ngại khi tiếp nhận dịch vụ của các anh em đi trước, nên khi tiếp nhận công việc chuyển giao, đào tạo, anh tiếp nhận với tâm thế cởi mở và cầu thị.
“Mình phải chắt lọc, lắng nghe những gì anh em trước truyền đạt lại và tự kiểm chứng điều đó để mình có thể nắm được việc và hiểu đúng vấn đề, không ngại những ý kiến xung quanh và phải hạ cái tôi của mình xuống để nắm bắt được công việc, nếu cái tôi quá lớn sẽ rất khó để làm việc. Anh cười nói thêm : tốt nhất là không giấu dốt !
Nỗ lực để thích ứng
Nhận thấy đây là nhiệm vụ hoàn toàn mới, anh Tuấn xác định chấp nhận vất vả hơn dự tính, trước khi được đào tạo và chuyển giao công việc, anh chủ động tìm hiểu trước về dịch vụ CloudPC của Công ty thông qua tự học các sách, nguồn tài liệu từ các trang đào tạo trực tuyến nước ngoài. Bản thân 2 từ “học hỏi” đã nói lên các bước thực hiện là phải học trước rồi mới hỏi, ý thức được việc đó anh lên kế hoạch tự học trước đó 1 tháng về kiến trúc, mô hình, giải pháp CloudPC trên nền tảng VMware mà công ty đang áp dụng.
Trong quá trình đào tạo, chuyển giao, anh tự ngồi tài liệu hóa lại các thông tin có trên hệ thống. Việc này rất quan trọng, một là cần đối chiếu lại tính chính xác của các tài liệu đang có, hai là bổ sung những thông tin đang thiếu của tài liệu do quá trình lâu ngày sử dụng chưa được cập nhật vào, ba là một cách để tự học và nắm dịch vụ. Thời gian anh Tuấn dành cho những việc này mỗi ngày là từ 10-14 tiếng (trong quá trình công tác).
Những thành quả đầu tiên
Sau những ngày “ăn ở với những trang kiến thức mới”, anh Tuấn cũng tự tin và hoạt bát hơn khi vượt qua được cảm giác ban đầu nhận nhiệm vụ, anh vui vẻ nói “Nếu bảo là nắm được hệ thống thì mình chắc chắn chưa nắm được toàn bộ vì thời gian ngắn và vẫn cần có thêm thời gian để nắm bắt, kiến thước cảm thụ của một người được quyết định nhanh chậm mỗi khác, nhưng kinh nghiệm sẽ đúc kết qua thời gian”.
Anh cũng đã mang lại những thành quả bước đầu ở vị trí mới, khi tiếp nhận hỗ trợ phản ánh khách hàng từ phía team Trực Vận hành gửi lên, tham gia vào hoạt động nâng cấp tác động hệ thống cùng anh em, xử lý phản ảnh máy khách hàng máy chủ quản lý và giảm tải dần việc cho anh em.
Đối với anh Tuấn, điều quan trọng nhất là việc luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan trong công việc, khác biệt chỉnh là ở thái độ, đã nhận nhiệm vụ thì phải có sự cầu thị, học hỏi những người đi trước cùng quyết tâm cao độ với nhiệm vụ đang làm, khi vượt qua được thì bản thân sẽ tôi luyện lên cấp độ mới và hoàn thiện hơn.
Trường hợp của anh Lê Minh Tuấn không phải hiếm tại Viettel nói chung và Viettel IDC nói riêng, “thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh” là một trong những giá trị cốt lõi của Viettel bởi lẽ trong môi trường cạnh tranh diễn ra hàng ngày, hàng giờ, việc tư duy để thích ứng với thời cuộc, với chiến lược chính là động lực cho sự phát triển cho doanh nghiệp. Đối với cá nhân, việc không chấp nhận sự thay đổi chính là khước từ đi cơ hội của chính mình.