Cứ đi rồi sẽ tới !
Anh Bảo còn nhớ rất rõ một ngày thứ Sáu vào nửa năm trước, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh miền Nam gọi anh lên và bảo: “ Công ty giao cho Trung tâm một nhiệm vụ. Đó là educate thị trường, mở đường cho dịch vụ Cloud của Viettel IDC sang Campuchia. Và em là người phù hợp nhất để làm việc này”.
Lúc đó, anh Bảo đang là nhân viên kinh doanh tại thị trường miền Nam, đầy triển vọng với doanh thu cao và ổn định. Một câu hỏi to đùng chạy nhanh trong đầu Bảo: “Chấp nhận thử thách, bước ra khỏi vùng an toàn, để thử sức với một công việc hoàn toàn mới mẻ; Hay từ chối lời đề nghị để tiếp tục với công việc đang hết sức thuận lợi tại Việt Nam?” Quyết định càng khó khăn hơn khi nghĩ đến vợ con, vì hai con của anh lúc đó còn quá nhỏ, nhà lại ít người, không có ai có thể hỗ trợ chăm nom.
Nhưng đối với nhiệm vụ tổ chức giao phó, tinh thần của “người viettel ” luôn sẵn sàng đón nhận dù khó khăn đến đâu. Hơn nữa câu nói của cấp trên đã cho Bảo hiểu rằng “mình là người được chọn”, nghĩa là tổ chức đặt niềm tin vào mình, càng không thể chối từ. Anh mạnh dạn nhận nhiệm vụ và nhanh chóng sắp xếp việc gia đình lên đường sang Campuchia.
Xe tuk tuk, phương tiện thân quen mà anh Bảo cùng đồng đội của mình hay sử dụng khi bên Campuchia
Và tiếp sau đó, 6 tháng liền, anh Bảo liên tục đi về giữa Việt Nam – Campuchia để song song thực hiện hai công việc: khai phá thị trường mới tại Campuchia và tiếp tục nhiệm vụ kinh doanh tại Việt Nam.
Ban ngày gặp gỡ khách hàng, buổi tối về phòng trọ lại miệt mài nghiên cứu thị trường, tổng hợp thông tin, báo cáo số liệu về Công ty, Bảo nhận ra rằng Campuchia là một thị trường vô cùng tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Bảo tự đặt chỉ tiêu cho mình mỗi ngày phải gặp được ít nhất 3 khách hàng để giới thiệu cho họ về dịch vụ Cloud của Viettel IDC.
Nói cái gì với khách hàng để khách đồng ý cho mình giới thiệu về dịch vụ Cloud server của Viettel IDC ?. Thuyết phục sao cho khách hiểu và gật đầu mua dịch vụ? Từng lời, từng chữ đều phải tính toán, bởi ở thời điểm đó, tại đất nước chùa tháp, điện toán đám mây vẫn là một cái gì đó quá mới mẻ. Và chủ các doanh nghiệp tại Campuchia thời điểm đó đa phần đều dè dặt khi tiếp xúc với đối tác Việt Nam.
Kỹ thuật viên Viettel IDC tham chiến dự án bên Metfphone
Khách hàng lần này là một doanh nghiệp lớn ở mảng điện lực. Để có cuộc hẹn này, hai anh em đã trải qua nhiều vòng gặp gỡ trước đó. Bắt đầu từ buổi làm việc lễ tân của công ty, rồi đến cuộc hẹn cà phê với quản lý, mà nội dung buổi nói chuyện không có chút gì liên quan đến công việc. Khi đủ thân thiết, khách hàng mới chia sẻ những vấn đề, vướng mắc mà doanh nghiệp họ đang gặp phải. Và trong buổi trình bày đó, thay vì chăm chăm tìm cách “bán” bằng được Cloud server, anh đã đưa ra những giải pháp tổng thể về công nghệ thông tin để giải quyết các vướng mắc mà khách hàng đang gặp phải.
Cuộc gặp hôm đó đã thành công theo một cách đặc biệt. Khách hàng rất hứng thú với dịch vụ Bảo giới thiệu, nhưng hợp đồng đầu tiên ký với doanh nghiệp đó lại là... một sản phẩm của Metfone. Sau đó mới đến Cloud server của Viettel IDC.
Kết thúc giai đoạn 1 của dự án, hoàn thành nhiệm vụ educate thị trường, Nguyễn Trọng Bảo bàn giao dự án lại cho nhân sự mới tiếp tục triển khai kinh doanh. Ở thời điểm đó, đã có 4 khách hàng lớn tại Campuchia sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Viettel IDC.
Anh Bảo cùng đồng đội của mình tại Campuchia.
Nhớ lại về những ngày tháng tại Campuchia, anh Bảo nhận ra rằng: Khi cuộc sống trao cho mình một thử thách, hãy cứ mạnh mẽ đón nhận và đương đầu. Bởi thử thách sẽ đi liền với cơ hội và giúp chúng ta lớn lên. Sự lớn lên của mỗi người Viettel IDC là sự lớn lên và trưởng thành của Viettel IDC, trên hành trình mang thương hiệu của Việt Nam ra thế giới, theo cái cách rất Viettel IDC, Chọn làm những việc lớn, giải những bài toán khó, vì một sứ mệnh lớn lao, góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.